การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)
[ ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ]
แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT)
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษา ให้สาธารณชนได้รับทราบใน 5 ประเด็นตัวชี้วัดย่อย คือ
1) ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล (01-09)
2) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (010-017)
3) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (018-024)
4) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการ ตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O25-O28)
5) การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่ การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูล พิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน (O29-O33)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประ กอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O1 |
โครงสร้าง |
- แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งงานตามหน้าที่ของสถานศึกษา
- แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายในสถานศึกษา เช่น ฝ่ายงาน แผนกวิชา
|
ข้อมูล O1 |
O2 |
ข้อมูลผู้บริหาร |
- แสดงรายนามของผู้บริหารของสถานศึกษา (คนปัจจุบัน)
- ประกอบด้วยชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง รูปถ่าย ช่องทางการติดต่อ ผู้บริหารของสถานศึกษา
|
ข้อมูล O2 |
O3 |
อำนาจหน้าที่ |
- แสดงข้อมูลอำนาจ หน้าที่ของสถานศึกษาตามระเบียบว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ.2552
|
ข้อมูล O3 |
O4 |
แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน |
- แสดงแผนการดำเนินงานภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ เช่น ยุทธศาสตร์ หรือแนวทาง เป้าหมาย ตัวชี้วัด เป็นต้น
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (แผนการดำเนินภารกิจ หมายถึง แผนยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาสถานศึกษา)
|
ข้อมูล O4 |
O5 |
ข้อมูลการติดต่อ |
แสดงข้อมูลการติดต่อ ดังนี้
- ที่อยู่หน่วยงาน
- หมายเลขโทรศัพท์
- หมายเลขโทรสาร
- ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
- แผนที่ตั้งสถานศึกษา
|
ข้อมูล O5 |
O6 |
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
- แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น พ.รบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ร.บ.อาชีวศึกษา เป็นต้น
|
ข้อมูล O6 |
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O7 |
ข่าวประชาสัมพันธ์ |
- แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ หรือภารกิจของสถานศึกษา
- เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2568
|
|
การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O8 |
Q&A |
- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง เช่น Web broad, กล่องข้อความถาม-ตอบ เป็นต้น
- สามารถเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
|
Q&A
ติดต่อเรา
|
O9 |
Social Network |
- แสดงเครือข่ายสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน เช่น Facebook, Twitter, Instagram เป็นต้น
- สามารถเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
|
www.Bantak.ac.th
Facebook
TikTok
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน
การดำเนินงาน
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O10 |
แผนดำเนินงาน
ประจำปี
|
- แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย โครงการหรือกิจกรรม งบประมาณที่ใช้ ระยะเวลาในการดำเนินการ
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูล O10 |
O11 |
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี |
- แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)
|
ข้อมูล O11 |
O12 |
คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน |
- แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
- มีเนื้อหาหรือรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ
|
ข้อมูล O12 |
013 |
คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ |
- แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการการเงิน คู่มือนักเรียนนักศึกษา
|
ข้อมูล O13 |
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O14 |
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ |
- แสดงข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
- สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือ รายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุม ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุัน
- เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จำนวนผู้ใช้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่ ,จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา เป็นต้น
|
ข้อมูล O14
|
O15 |
รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ |
- แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน ,ความพึงพอใจการจัดงาน กีฬาสี เป็นต้น
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
|
ข้อมูล O15
|
O16 |
E–Service |
- แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา ตัวอย่างเช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์ การ การประสานงานใช้สถานที่ เป็นต้น
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
|
ข้อมูล O16
เว็บไซต์วิทยาลัย
Facebook
ระบบ RMS
ระบบบริหารสถานศึกษา ศธ.02 ออนไลน์
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O17 |
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
- แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูล O17
|
O18 |
ผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
- แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 2. ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือ โครงการ หรือ รายงาน ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ
|
ข้อมูล O18 |
การจัดซื้อจัดจ้าง
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O19 |
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ |
- แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราช บัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน * กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียดหรือเผยแพร่ว่า “ไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว”
|
ข้อมูล O19
|
O20 |
ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ |
- แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน,ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
- เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปี งบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูล O20 |
O21 |
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุรายเดือน |
- แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง ยกตัวอย่าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง ราคากลาง วิธีการซื้อหรือจ้าง รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น
- เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีปัจจุบัน
|
ข้อมูล O21 |
O22 |
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี |
- แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง 2. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนว่า “ไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ
|
ข้อมูล O22 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O23 |
การดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยกรบุคคล |
- แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยกรบุคคลจำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- 1 โครงการ/กิจกรรม
- 2 งบประมาณ
- 3 กลุ่มเป้าหมาย
- 4 ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม
|
ข้อมูล O23 |
O24 |
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
- แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
- การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเช่นการสรรหาและคัดเลือกพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
- การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
- การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้เป็นต้น
- การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
- การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจเช่น การขอพระราช ทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น,การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น
|
ข้อมูล O24 |
O25 |
รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร |
-แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ
|
ข้อมูล O25 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O26 |
แนวปฏิบัติ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
– แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของ เจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1 รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน
2 รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
3 ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.)
4 ระยะเวลาดำเนินการ
|
ข้อมูลO26 |
O27 |
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านทางช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
|
ข้อมูล O27
|
O28 |
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
– แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
– สามารถจัดทำข้อมูลเป็บแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูลO28 |
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O29 |
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม |
- แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถีงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูล O29 |
[ ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต]
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบ 2 ประเด็น คือ 1. การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ เจตจำนงสุจริตของผู้อำนวยการ สถานศึกษา การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต 2. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในสถานศึกษา และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (8 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
เจตนำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O30 |
นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) |
- แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
- ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
- เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูล O30 |
O31 |
การมีส่วนร่วมของ ผู้บริหารสถานศึกษา
|
- แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทนในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
- เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วม
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูล O31 |
การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O32 |
การประเมินผลควบคุมภายใน |
- แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- 1. ด้านสภาพแวดล้อม
- 2. ด้านการประเมินความเสี่ยง
- 3. ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร
- 4. ด้านการติดตามและประเมินผล
- เป็นการดำเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
|
ข้อมูล O32 |
O33 |
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร |
- มีการนำหลักสูตรด้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิขกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบ อื่นๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ
|
ข้อมูล O33 |
O34 |
โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต |
- – แสดงโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- 1. โครงการ/กิจกรรม
- 2. งบประมาณ
- 3. ช่วงเวลาดำเนินการ
- – เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูล O34 |
O35 |
รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตประจำปี |
- แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
- 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
- 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
- – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
|
ข้อมูล O35 |
ตัวชี้วัดย่อย 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
มาตรการป้องกันการทุจริต
ข้อ |
ข้อมูล |
องค์ประกอบด้านข้อมูล |
การเผยแพร่ข้อมูล |
O36 |
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา |
- แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- 1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
- 2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
|
ข้อมูล O36 |
O37 |
การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา |
- แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
- มีจ้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o36 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
- เป็นการดำเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน
|
ข้อมูล O37 |